Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát – Kinh Môn, Hải Dương

 

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép do Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích 90 ha tại xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương với công suất lên đến 850.000 tấn/năm sử dụng công nghệ lò cao khép kín. Công ty Cổ phần TEXO Tư vấn và Đầu tư đã được lựa chọn làm đơn vị Tư vấn Giám Sát cho dự án.

Khu liên hợp bao gồm một hệ thống các nhà máy như nhà máy chế biến quặng sắt, và sản xuất vôi; nhà máy thiêu kết và sản xuất quặng vê viên; nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép; nhà máy cán thép và nhà máy cơ điện phục vụ sửa chữa. Sản phẩm chính của Khu liên hợp là phôi thép, thép xây dựng được sản xuất  từ nguyên liệu chính là quặng sắt và than cốc. Hệ thống nhà máy trong khu liên hợp là 1 dây chuyền đồng bộ khép kín, sản phẩm của nhà máy này là nguyên liệu đầu vào của nhà máy kia. Mô hình sản xuất thép khép kín mang lại cho KLH lợi thế chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, và đặc biệt quan trọng là việc đảm bảo kiểm soát chất lượng được đồng bộ cũng như đưa ra thị trường sản phẩm với giá bán cạnh tranh.

Dự án được chia thành 02 giai đoạn: Giai đoạn I có công suất 350.000 tấn/năm đã chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2010. Giai đoạn II có công suất khoảng 500.000 tấn/năm vừa được khởi công xây dựng vào Quý I/2012 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Dự án là mô hình khu liên hợp gang thép được xây dựng một cách đồng bộ nhằm tối ưu hóa chuỗi giá trị gia tăng trong các công đoạn của chu trình luyện kim, được đánh giá là đầu tư một cách bài bản, có tính đồng bộ, hiện đại và quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Sau khi dự án đi vào hoạt động đủ công suất,  hàng năm Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát sẽ đóng góp khoảng 10.000 tỷ đồng doanh thu cho Tập đoàn, đồng thời đưa Hòa Phát trở thành nhà sản xuất thép hàng đầu tại Việt Nam.

Năng lực sản xuất của Khu liên hợp (sau khi hoàn thành đầu tư cả 2 giai đoạn):
– Nhà máy chế biến quặng sắt công xuất 300.000 tấn tinh quặng/năm
– Nhà máy luyện gang công suất 850.000 tấn/năm
– Nhà máy luyện thép công suất 850.000 tấn/năm
– Nhà máy cán thép công suất 850.000 tấn/năm